Rối loạn về âm thanh, ngôn ngữ và giải pháp tại học đường

Rối loạn về âm thanh, ngôn ngữ và giải pháp tại học đường

Các khó khăn về ngôn ngữ và âm thanh đôi khi gây ra các khó khăn khác cho học sinh tại môi trường hòa nhập, đôi khi gây ra các tình huống hiểu lầm, ngày càng đẩy các học sinh vào dạng cá biệt, gây tác động lâu dài lên tâm lý học sinh.

 

Khi tôi nói bạn tưởng tượng chữ “A” và chữ “N” trong đầu để chuẩn bị đặt câu, suy nghĩ của các bạn sẽ đi qua các chu kỳ sau:

1) Tìm tất cả các cách sắp đặt chữ, ví dụ như A + N = Ăn, hay N + A = Quả Na

2) Sau đó bạn tìm ý nghĩ của chữ, ví dụ chữ ăn nghĩa là …, quả na nghĩa là ...

3) Sau cùng bạn tìm 1 tình huống, ngữ cảnh để đặt câu có chữ “ăn” hay chữ “na”.

Tương tự như vậy, khi nghe ai nói một câu gì đó, bạn cũng sẽ đi qua các chu kỳ ráp chữ, tìm nghĩa và lồng vào ngữ cảnh.

Một rối loạn thường gặp ở học sinh là ở chu kỳ ráp chữ. Học sinh mất thời gian hơn để tìm nghĩa của 1 từ nào đó, và khi hiểu ra từ đó thì đã nghe sót các chữ còn lại. Ví dụ như cô giáo nói:

- Bây giờ chúng ta làm bài tập kiểm tra. Các em mở sách toán ra, trang 23, làm các bài tập số lẻ của chương 4.

Khi một học sinh có khó khăn trong chu kỳ ráp chữ, em chỉ nghe thoáng được trang 23 và chương 4. Em sẽ mở sách ra trang 23, ngó sang bạn bên cạnh để xem tiếp theo là phải làm gì. Cô giáo có thể sẽ nhìn thấy và phạt em rằng:

- Tại sao em nhìn vào vở bạn? Em không nên quay cóp trong lớp!

Từ đó, em sẽ lọt vào sổ đen của cô giáo vì em có vẻ luôn nhìn qua vở bạn mỗi khi cô kiểm tra bài.

Một ví dụ khác là cô gọi em lên bảng như sau:

- Hôm nay cô sẽ gọi vài em lên kiểm tra. Em Huy đã làm bài chưa? Lên bảng làm bài số 4 cho cô xem.

Khi nghe cô gọi tên mình, Huy sẽ mất vài giây để lấy bình tĩnh và tìm ngữ cảnh, và sẽ không biết được phải lên bảng làm bài số mấy. Trong trường hợp này, cô giáo nên nói như sau:

- Huy này (ngừng vài giây), hôm nay cô kiểm tra bài cả lớp, Huy lên bảng nhé.

Và khi Huy lên tới nơi, cô nói tiếp:

- Huy làm bài số 4 cho cô.

Đó là vấn đề nghe và hiểu mệnh lệnh, giờ chúng ta nói sang vấn đề tập trung nghe lệnh. Các bạn có để ý rằng càng lớn tuổi, chúng ta càng khó nghe được người đối diện nói gì ở chỗ đông người không? Đó chưa chắc là vì lãng tai, mà vì chúng ta đang mất dần khả năng lọc các âm thanh tạp. Khi nói chuyện ở nơi đông người, chúng ta có khả năng lọc các âm thanh tạp, các câu chuyện ngoài lề mà những người chung quanh đang nói tới, để chỉ tập trung nghe người đối diện. Khả năng này ngày càng kém khi ta lớn tuổi, làm cho việc lọc âm thanh tạp càng khó khăn hơn.

Hiểu được cách chúng ta tách nghĩa ngôn ngữ, cách chúng ta nghe/dịch các mệnh lệnh, và các rối loạn liên quan là bước đầu rất cần thiết cho các giáo viên giáo dục đặc biệt. Khi đưa học sinh chuyên biệt của mình vào lớp hòa nhập, chúng ta phải làm việc, phối hợp chặt với các cô tại trường hòa nhập để họ biết phải làm gì với học sinh của chúng ta qua một chương trình can thiệp chuyển tiếp thật cụ thể.

Trong thực tế thông qua hai phương thức chính là “Nghe & Nhìn” khi con người ta giao tiếp với nhau, truyền đạt cho nhau hoặc lĩnh hội thông tin, nội dung của nhau để có chất lượng và hiệu quả cao nhất.. Để giảm thiểu tối đa rối loạn về âm thanh, ngôn ngữ cho học sinh, các nhà trường thường sử dụng thiết bị âm thanh học đường của Hpec – là công nghệ luôn luôn được đổi mới, sáng tạo để cho ra đời những thiết bị âm thanh học đường hiện đại và phù hợp nhất.

Có nhiều cách để chúng ta có thể giảm thiểu tối đa những rối loạn về âm thanh nhưng cơ bản là về con người và công nghệ. Khi người giáo viên luôn có cơ hội để tiếp xúc và chú ý đến từng học sinh một và thực hiện được những điều đã viết ở trên, thì không cần có công nghệ hỗ trợ, trường học vẫn đảm bảo được những rối loạn về âm thanh ở mức thấp nhất. Tuy nhiên để đảm bảo được yếu tố chủ quan này sẽ rất là khó, và để hỗ trợ tốt cho điều đó thì nhiều trường học đã lựa chọn giải pháp công nghệ nhờ âm thanh học đường của Hpec.

Hà Trang

 

 

JoomShaper