Tọa đàm "Kinh nghiệm triển khai đề án tăng cường Tiếng Anh cho học sinh"

 
 

 

Sáng 27/02, tại trường THPT Phan Huy Chú đã diễn ra chương trình tọa đàm “Kinh nghiệm triển khai đề án tăng cường tiếng Anh cho học sinh”. Tham dự buổi tọa đàm có đại diện của hơn 20 trường TH, THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội. 

 

Chương trình tọa đàm được tổ chức nhằm chia sẻ những kinh nghiệm bước đầu của trường THPT Phan Huy Chú trong việc tăng cường công tác dạy và học tiếng Anh do người bản ngữ đứng lớp, đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp trong nhà trường. Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh việc dạy và học tiếng Anh trong các trường học ở nước ta còn nhiều bất cập.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú Nguyễn Thị Nhiếp chia sẻ việc dạy tiếng Anh tăng cường chính là hướng đi, là con đường phát triển của nhà trường. Trong quá trình thực hiện đề án, việc lựa chọn đối tác, giáo trình phù hợp là rất quan trọng. Sau quá trình đi tham khảo thực tế tại nhiều trường ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhà trường quyết định đưa giáo trình “Solutions” vào giảng dạy tăng cường. Tuy nhiên, ngoài một giáo trình hay thì việc tuyển chọn giáo viên nước ngoài cùng việc thiết kế phương pháp giảng dạy hiệu quả là rất quan trọng. Phương pháp mới phát huy tính chủ động của học sinh, nhấn mạnh hơn tới kỹ năng giao tiếp (kỹ năng nghe – nói) như: cho học sinh tranh luận, thuyết trình về các chủ đề bằng tiếng Anh. Trong quá trình triển khai đề án, nhà trường nhận thấy cần phải tăng cường cơ sở vật chất với những lớp học được thiết kế theo phong cách hiện đại, máy chiếu, TV màn hình rộng … nhằm tạo ra một môi trường dạy và học tiếng Anh tốt nhất cho học sinh. Cùng với đó, chính các thầy cô giáo của trường Phan Huy Chú cũng tăng cường học tiếng Anh như một hoạt động để cổ vũ và khích lệ học sinh trong học tập môn học này.

Trong phần tham luận, hầu hết các ý kiến của đại diện các trường của Hà Nội đến dự buổi tọa đàm đều bày tỏ quan tâm đến môn tiếng Anh trong nhà trường. Tuy nhiên, các thầy cô cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện tăng cường dạy tiếng Anh ở trường mình như sự không đồng bộ về trình độ của học sinh, học phí, quan điểm của phụ huynh, tìm đối tác uy tín, thủ tục hành chính…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài Sở GD&ĐT Hà Nội Bùi Thị Minh Nga nhấn mạnh phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài sẵn sàng tư vấn giải đáp những thắc mắc của các trường liên quan đến việc triển khai đề án tăng cường tiếng Anh do người bản ngữ đứng lớp, hỗ trợ các trường thẩm định chất lượng giáo viên. Đồng chí đề nghị, khi thực hiện đề án các trường cần phải đảm bảo nguyên tắc đồng thuận, đồng thuận trong ban giám hiệu, hội đồng nhà trường và đặc biệt là sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Các trường phải đảm bảo chất lượng giảng dạy từ các khâu tuyển chọn giáo viên bản ngữ đến kiểm tra, đóng góp ý kiến kịp thời và thường xuyên với họ. Điều này phải được thỏa thuận trong hợp đồng với các trung tâm đối tác.

Tạp chí Giáo dục Thủ đô

JoomShaper