Xây dựng "Trường học thông minh" ở Đông Triều

Là địa phương tiên phong ứng dụng CNTT trong dạy và học, gần đây ngành giáo dục - đào tạo Đông Triều đã quyết định tiến thêm một bước để xây dựng mô hình “Trường học thông minh - Lớp học thông minh” tại các trường tiểu học và THCS trong toàn huyện.

Hiểu một cách đơn giản thì mô hình "Trường học thông minh" sẽ giúp Ban Giám hiệu nhà trường quản lý chặt chẽ được từng giáo viên, từng lớp học bằng một phần mềm quản lý học tập thông qua hệ thống internet. Còn với "Lớp học thông minh" thì từ bục giảng thông minh, giáo viên có thể quản lý bài học của học sinh, giao nhiệm vụ cho các em; ngược lại, học sinh sử dụng máy tính bảng để gửi câu hỏi, câu trả lời tới màn hình tương tác của giáo viên...

Để có cái nhìn trực quan về việc dạy và học theo cách thức rất mới mẻ này, chúng tôi đã đến Trường Tiểu học Vĩnh Khê (thị trấn Mạo Khê), trường xây dựng mô hình "Trường học thông minh - Lớp học thông minh" đầu tiên của huyện.

Mô hình
Mô hình "Lớp học thông minh" triển khai tại Trường Tiểu học Vĩnh Khê (Đông Triều).

Cô giáo Lê Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mô hình được nhà trường áp dụng từ đầu năm học 2013-2014 và nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía. Trong đó, Phòng GD-ĐT huyện hỗ trợ các bục giảng thông minh, các công ty phần mềm hỗ trợ về kỹ thuật, phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ, các bài giảng của giáo viên cũng được đưa vào kho dữ liệu, rất thuận lợi. Hiện nhà trường đang sử dụng 3 phần mềm để lựa chọn ra một phần mềm ưu việt nhất phục vụ cho dạy và học trong thời gian tới. Hệ thống máy tính, camera cũng như mạng internet vốn đã được lắp đặt ở các lớp học từ năm 2009 nên bây giờ khi thực hiện mô hình này cũng thuận tiện... Ban đầu trường được đầu tư 7 bục giảng thông minh; ở các lớp đang triển khai mô hình, nhà trường đầu tư cứ 2 em có 1 chiếc máy tính bảng dùng chung. Chiếc máy tính bảng khá nhỏ gọn, chỉ to cỡ một bàn tay người lớn; các thao tác khá tiện dụng, đơn giản cho các em học sinh sử dụng.

Thời gian tới, Đông Triều sẽ tiếp tục xây dựng mô hình này ở 4 trường khác với việc đầu tư hoàn thiện từ 3-7 phòng học thông minh/trường. Nói về ý tưởng xây dựng mô hình này, NGƯT Lưu Xuân Giới, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: Tôi đi tham khảo mô hình này ở một số nước châu Á, đặc biệt là ở Hàn Quốc thấy rất ưu việt, nên mạnh dạn đưa về làm ở Đông Triều. Trong nước cũng có một số nơi bắt đầu áp dụng như Hà Nội, Đồng Nai, Vĩnh Long... Ở Đông Triều, cái nền của mô hình "Trường học thông minh" đã được "trả góp" dần từ khi huyện áp dụng CNTT vào trường học từ năm 2009 với việc nối mạng internet, trang bị máy tính, camera tại các phòng học, đến giờ gần như chỉ cần trang bị bục giảng thông minh, máy tính bảng cho học sinh nữa là xong. Bên cạnh đó, Đông Triều cũng sẽ có sự sáng tạo khi vận dụng để tránh phải đầu tư lớn ngay. "Mô hình này áp dụng ở Hà Nội tốn kém hơn vì bục giảng thông minh, máy tính bảng được lắp cố định tại phòng học. Ở đây, chúng tôi làm di động vì một giáo viên cũng chỉ sử dụng phương pháp này 1 đến 2 giờ/ngày. Ban đầu, chúng tôi sẽ đưa vào phòng thiết bị dùng chung, các giáo viên của trường đăng ký ngày, giờ sử dụng, từ đó có sự sắp xếp cho phù hợp. Như vậy, cùng một bộ máy nhiều lớp đều có thể sử dụng trong ngày được..." - Ông Giới cho biết thêm.

Thực hiện mô hình này, Đông Triều đã đặt ra lộ trình 3 năm (2013-2015) để triển khai ở 50 trường tiểu học và THCS trong toàn huyện. Theo đó, với mô hình 'Lớp học thông minh", đến nay 100% các trường đã đạt tiêu chí phủ sóng internet đảm bảo cho các hoạt động và có nguồn tài nguyên bài giảng điện tử, bài giảng e-learning phục vụ giảng dạy cho giáo viên; 30 trường có 50% số lớp học trở lên có máy tính, máy chiếu (màn hình LCD) phục vụ cho dạy - học. Các tiêu chí khác về trang thiết bị của "Lớp học thông minh", hệ thống phần mềm quản lý học tập hay trang thiết bị học tập của học sinh cũng bắt đầu triển khai ở một số nơi. Còn với mô hình "Trường học thông minh", đến nay tiêu chí về internet đã hoàn thành, 50 trường đã quản lý theo mô hình hiện đại, ứng dụng các phần mềm quản lý trực tuyến trong điều hành, phát huy tốt trang thông tin điện tử của nhà trường. 30 trường có 100% số giáo viên đạt chuẩn theo quy định, ứng dụng CNTT vào giảng dạy hiệu quả; 5 trường có hệ thống camera giám sát tại các lớp học và một số điểm cần thiết khác

Phan Hằng

JoomShaper